6 cách tự nhiên trị triệu chứng buồn nôn hiệu quả

TDchongbuonnon

Trong chúng ta, rất nhiều lúc chúng ta cảm thấy khó chịu ở bụng: Cảm giác nóng, lâng lâng, muốn ói và khó chịu. Buồn nôn có thể bị gây ra bởi yếu tố tâm lý hoặc thể chất. Có một tin tốt là có những cách hoàn toàn tự nhiên giúp bạn chống ói.

Bạn có biết rằng buồn nôn thực sự là một cơ chế bảo vệ phức tạp? Các triệu chứng nôn là bởi có những thông điệp gởi lên não để cảnh báo một số mối đe dọa như tắc nghẽn đường ruột, cảm xúc tiêu cực mạnh hoặc là sự tích tụ chất độc hại trong cơ thể. Khi cảm thấy buồn nôn, bạn có thể trở nên nhợt nhạt, đổ mồ hôi lạnh, tiết thêm nước bọt, nhịp tim tăng lên. Nhiều trường hợp ói mửa sẽ làm bạn dễ chịu vì đã loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể, hoặc tắc nghẽn tiêu hóa đã được giải quyết.(1)

Các thuốc thông thường chống buồn nôn là thuốc kháng sinh histamine. Tuy vậy, có những phương thuốc chống buồn nôn một cách tự nhiên: Gừng, vitamin B6, trà hoa cúc, chanh, tinh dầu bạc hà và dầu cần sa y tế.

Làm sao đ chng ói mt cách t nhiên?

1. Gừng

Củ gừng đã được sử dụng để chống lại triệu chứng buồn nôn trong y học cổ truyền hơn 2000 năm. Y học hiện đại đã chứng minh tác dụng của gừng trong việc chống lại buồn nôn.(2) Năm 2000, một nghiên cứu của trường Y khoa ở London đã chứng minh bằng các thử nghiệm lâm sàng và khẳng định gừng chống buồn nôn hiệu quả. Các triệu chứng buồn nôn có thể từ say bóng, buồn nôn do hóa trị gây ra. Kết quả nghiên cứu cho thấy gừng chống buồn nôn tốt hơn các loại thuốc tây trên thị trường. (34)

Để đạt được hiệu quả sức khỏe của gừng, bạn hãy uống trà gừng trong ngày. Bạn có thể cắt 1 vài lát gừng trong ly trà hoặc nước sôi khoảng 5-10 phút. Bạn cũng có thể dùng tinh dầu gừng nguyên chất.

2. Vitamin B6

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các chức năng về thể chất và tâm lý, bao gồm khả năng làm giảm khó tiêu và giảm buồn nôn mang thai.

Một nghiên cứu đối chứng ngẫu nheien của trường Y khoa IOWA trên 36 bệnh nhân nữ cho thấy: Nếu uống 25 mg B6 sau mỗi 8h trong vòng 72h sẽ làm giảm đáng kể triệu chứng buồn nôn khó chịu.(5) Để thoát khỏi buồn nôn, hãy uống 25 miligam vitamin B6 mỗi ngày.

3. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà được khuyên dùng để chống trầm cảm, co thắt trên dạ dày và ruột già. Cơ chê của tinh dầu bạc hà trong hệ thống tiêu hóa là sức chế sực co bóp cơ dạ dày gây ra bởi serotonin, hoạt động như là sự truyền dẫn thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bạc hà rất hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng buồn nôn.

Năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Mollow College, New York đã đánh giá mức độ nghiêm trọng của các cơn buồn nôn của phụ nữ trải qua trong phẫu thuật. Các bệnh nhân này được điều trị bằng thuốc giảm đau truyền thống hoặc hít tinh dầu bạc hà. Kết quả cho thấy những bênh nhân hít tinh dầu bạc hà ít cảm buồn nôn hơn cả. (6)

Một nghiên cứu năm 2013 nhằm xác định hiệu quả của dầu bạc hà trong việc ngăn ngừa buồn nôn và nôn do hóa trị gây ra. Các nhà nghiên cứu thấy rằng có sự giảm đáng kể cường độ và số lượng các biến cố nhịp tim trong 24 giờ đầu điều trị khi so sánh với nhóm đối chứng.  Không có phản ứng phụ bất lợi. Chi phí điều trị cũng giảm khi tinh dầu bạc hà đã được sử dụng. (7)

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu bạc hà để chống buồn nôn. Hãy thử chà xát 1-2 giọt vào phía sau cổ và lòng bàn chân. Bạn cũng có thể dùng 5-10 giọt tinh dầu bạc hà vào bồn nước mát hoặc ấm để tắm.

NauseaGraphic

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một trong những loại thảo mộc phổ biến nhất thế giới. Trên thực tế, khoảng một triệu cốc  trà được tiêu thụ mỗi ngày. Trà túi hoa cúc là có sẵn trong thị trường hoặc cửa hàng tạp hóa, và chúng thường chứa bột hoa cúc, hoặc tinh khiết hoặc pha trộn với các loại thảo mộc dược phẩm phổ biến khác.

Theo truyền thống, hoa cúc đã được đánh giá như một chất làm giãn đường tiêu hoá và nó được sử dụng để điều trị các rối loạn đường tiêu hóa khác nhau, bao gồm buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu, ốm và ỉa chảy. Nó giúp để thoát khỏi buồn nôn bằng cách xua tan khí, làm dịu dạ dày và thư giãn các cơ vận chuyển thực phẩm qua đường ruột.(8)

5. Chanh

Chanh được biết đến nhiều nhất vì khả năng làm sạch chất độc trong cơ thể. Đồng thời Chanh cũng  là phương thuốc tự nhiên cho chứng buồn nôn.

Một thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên  năm 2014 đã điều tra tính hiệu quả của hương chanh lên cảm giác buồn nôn và nôn trong khi mang thai. 100 phụ nữ mang thai tham gia vào nghiên cứu. Mỗi người được hít thở hương chanh khi có cảm giác buồn nôn. Kết quả được ghi nhận sau 2 và 4 ngày. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng hương chanh rất hiệu quả trong việc chống buồn nôn của phụ nữ mang thai. (9)

Để thoát khỏi cơn buồn nôn, bạn có thể dùng 1 lát chanh tươi để ngửi. Bạn cũng có thể tinh dầu chanh thể hít thở. Hoặc đơn giản bạn hãy dùng 1 ly nước chanh.

6. Cần sa y tế

Cần sa là cây nằm trong danh mục hạn chế sử dụng tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Tuy vậy, về mặt y học, giá trị y tế của cần sa rất lớn. (10) Nhiều công trình nghiên cứu khẳng định rằng cần sa kiểm soát triệu chứng buồn nôn hiệu quả cho các bệnh nhân hóa trị. (11) Tác dụng của cần sa giúp kiểm soát dịch tiết dạ dày, trị viêm ruột và tăng tế bào trong ruột. (12) Ty vậy, tại Việt Nam, chỉ có các cơ sở y tế đặc biệt mới được phép sử dụng cần sa phục vụ y tế.

Tóm li:

Làm thế nào đ thoát khi Nhn Bun Bun Bun: Nhng điu cn nh

  •  Buồn nôn do các tín hiệu được truyền lên não. Các tín hiệu này được lấy từ dạ dày, ruột và các vùng khác của não, giác quan, tai hoặc mạch máu.
  • Buồn nôn liên quan tới chóng mặt, nhức đầu, nôn, đau bụng, tiêu chảy.
  • Có một số cách hoàn toàn tự nhiên giúp bạn làm dịu đi cảm giác buồn nôn: Như sử dụng gừng, trà hoa cúc, tinh dầu bạc hà, vitamin B6. Trong một số trường hợp đặc biệt, các trung tâm y tế có thể sử dụng một lượng nhỏ cần sa y tế.

Tài liu tham kho

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmedhealth/PMHT0024775/
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23638927
  3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10793599
  4. http://www.cancer.gov/about-cancer/treatment/side-effects/nausea/nausea-hp-pdq
  5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/2047064
  6. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22828020/
  7. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3562057/
  8. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2995283/
  9. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4005434/
  10. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3202504/
  11. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21175589
  12. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25715910

Tin liên quan

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked

0
Connecting
Please wait...
Send a message

Sorry, we aren't online at the moment. Leave a message.

Your name
* Email
* Describe your issue
Login now

Need more help? Save time by starting your support request online.

Your name
* Email
* Describe your issue
We're online!
Feedback

Help us help you better! Feel free to leave us any additional feedback.

How do you rate our support?